ตระหนัก ดีกว่า ตระหนก! เรียนรู้ไวรัสโคโรน่า โรคร้ายป้องกันได้ด้วยตัวคุณเอง

จากสถานการณ์การระบาดของ ไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ COVID-19 ที่ทุกสำนักข่าวรอบโลกต่างตีแผ่ข้อมูลเกี่ยวกับภัยร้ายนี้ให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือให้ทันท่วงที อย่างไรก็ตามจากกระแสข่าวการแพร่กระจายของไวรัสและจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน รวมไปถึงยังมีการปล่อยข่าวปลอม และแชร์ข้อมูลผิดๆ บนโลกโซเชียล สร้างสถานการณ์ที่ยิ่งทำให้ทุกคนต่างตื่นตระหนกจนหวาดวิตกกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบชีวิตในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะที่เห็นได้ชัดเจน คือ การยกเลิกทริปท่องเที่ยวต่างประเทศ

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CCDC) ได้เผยงานวิจัยเกี่ยวกับไวรัส Covid-19 ว่าแม้ไวรัสโคโรน่า จะติดต่อได้ง่ายกว่าซาร์สและเมอร์ส แต่มีอัตราการเสียชีวิตน้อยมาก โดยผู้เสียชีวิตส่วนมากมักมีสาเหตุมาจากปัจจัยด้านอายุและโรคประจำตัวร่วมด้วย นอกจากนี้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขของไทยไม่ได้มีมาตรการใดที่ห้ามนักท่องเที่ยวไทยเดินทางออกนอกประเทศ พร้อมย้ำว่ายังสามารถเดินทางได้ปกติ เพียงแต่ต้องระมัดระวังสุขภาพอย่างเต็มที่ ใส่หน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมืออยู่เสมอเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

Travelzeed รวบรวมข้อมูลสถิติที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์จาก CCDC มาให้ทุกคนได้ลองศึกษา สร้างการตระหนักรู้และความเข้าใจร่วมกันทุกภาคส่วน เพื่อผ่านวิกฤตการณ์เหล่านี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย

1.จำนวนผู้ติดเชื้อ และระดับอาการของโรค

 

2. อัตราการเสียชีวิตตามช่วงอายุ

 

3. ผู้มีโรคประจำตัวมีความเสี่ยงสูงขึ้นต่อการเสียชีวิต

จากทั้ง 3 กราฟนี้จะเห็นได้ว่า ผู้ติดเชื้อส่วนมากจะเป็นผู้ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป และเป็นผู้ที่มีอาการของโรคประจำตัวร่วมด้วย จำนวนผู้ติดเชื้อที่เราเห็นยอดพุ่งสูงขึ้นทุกวันนั้นอาจสร้างความหวาดกลัวให้กับทุกคน แต่หากเราศึกษาและเรียนรู้ให้เท่าทัน จะเห็นว่าผู้ที่ติดเชื้อกว่า80% นั้นมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่สามารถรักษาให้หายได้ ฉะนั้นเพียงดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ก็จะสามารถรับมือกับไวรัสโคโรน่านี้ได้ไม่ว่าคุณจะอยู่ในประเทศไทยหรือเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศก็ตาม

การป้องกันตัวเองจาก COVID-19

  1. หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด หากมีความจำเป็นต้องไปยังสถานที่นั้นๆ เช่น ไปโรงพยาบาลตามนัดหมายแพทย์ ให้หาที่นั่งรอที่ห่างจากบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 เมตร (หากเป็นไปได้) หรือพยายามไม่นั่งประจันหน้ากับบุคคลอื่น
  2. สวมหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานและถูกต้อง เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย และได้รับเชื้อโรคผ่านทางการไอหรือจามได้
  3. หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ด้วยเจลล้างมือ สบู่ หรือแอลกอฮอล์ ก่อนใช้มือสัมผัสใบหน้าหรือขยี้ตา
  4. หลีกเลี่ยงการสัมผัสมือ  ร่างกายของบุคคล หรือ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ
  5. ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์
  6. หากมีอาการคล้ายไข้หวัด ไอ จาม มีน้ำมูก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

 

แหล่งข้อมูล :

http://weekly.chinacdc.cn/

 

Facebook Comments
Scroll to Top