8 จุดเช็คอิน ห้ามพลาดเมื่อไปเยือนลาดักห์ ( Leh Ladakh )

ไปกันมาครบกันหรือยัง ?

หากจะพูดถึงอินเดียหลายๆคนคงต้องคิดถึงความแออัดและร้อนจัดแทบที่ว่า อยู่ประเทศไทยก็ร้อนอยู่แล้วจะไปตากอากาศร้อนที่อินเดียอีกก็ใช่เรื่องล่ะ

แหม! แต่ครั้งนี้ Travelzeed ขอเสนอเส้นทางสุดแสนพิเศษ

“เลห์ ลาดัก ( Leh Ladakh )

ที่ใครไปเยือนต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “นี้คือ สวรรค์บนดินชัดๆ!!”

เลห์ เมืองหนึ่งทางตอนเหนือของอินเดีย เมืองที่สุดแสนจะน่ารัก และซ้อนเร้นอยู่ท่ามกลางหุบเขาหิมาลัย และคาราโครัม เมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็น

”ธิเบตน้อย”

เพราะคนส่วนใหญ่เป็นชาวธิเบตมากกว่าอินเดียแท้ๆเสียอีก สุดแสนสงบ อากาศหนาวเย็นตลอดปี และความเจริญยังเข้ามาถึงไม่มากนัก ท่านใดที่รักในความ Slow life มาที่นี้ ท่านจะได้พบกับความ Slow life ของจริงอย่างแน่นอน!

1. Tso moriri
เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่สวยงามในเลห์ เป็นเขตสงวนพันธ์สัตว์ป่าที่ชุมน้ำแรมซาร์และเป็นที่สำหรับการวางไข่และออกลูกของกลุ่มนกอพยพหลายร้อยตัว

ท่านจะมีโอกาสได้เห็น ห่านหัวลาย (Bar – headed goose ) นกกระเรียนคอดำ (Black Naked cranes)

บริเวณล้อมรอบทะเลสาบเราอาจเห็นฝูงแกะ ฝูงแพะ ฝูงลา

ฝูงยักษ์ สัตว์พื้นเมืองที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ที่นี้บรรยากาศจะหนาวเย็นกว่าทุกที่ที่เลห์

วิวธรรมชาติเบื้องหน้าทำให้เราได้ทอดอารมณ์ และหยุดขุ่นคิดเรื่องราวปวดหัวไปได้สักพัก ปล่อยให้ใจได้พัก และดื่มด่ำกับความงดงามที่อยุ่ตรงหน้า

ภาพบรรยากาศระหว่างทาง

ฝูงยักษ์ ( Yak ) สัตว์ใหญ่พื้นเมือง ลักษณะคล้ายวัวผสมควาย กินพืชเป็นอาหาร

ลูกยักษ์น้อยน่ารักตัวห๊อมหอมกลิ่นกรุ่นน้ำนมอยู่เลย

2. ทะเลสาบพันกอง (Tso Pangong )

ทะเลสาบพันกองได้ชื่อว่าเป็นทะเลสาบน้ำกร่อยที่อยู่สูงในโลก ยามที่แสงแดดกระทบผิวน้ำช่างใสราวกับกระจกสะท้อน งดงามจนต้องตะลึง

ไม่มีสัตว์น้ำขนาดใหญ่อาศัยอยู่ ยกเว้นกุ้งขนาดเล็ก เป็ด และนกนางนวล บริเวณล้อมรอบทะเลสาบเราอาจเห็นฝูงแกะ ฝูงแพะ ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้

ทางผ่านใกล้ทะเลสาบพันกองเราจะเห็นบริเวณที่อยู่ของสัตว์คล้ายหนูขนาดใหญ่ (ตัวเกือบเท่าสุนัข) หน้าตาสุดแสนจะน่ารักนามว่า

“มามุด ( Marmot )”

ทะเลสาบพันกองรายล้อมไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม ยามค่ำคืนที่นี้ยังเป็นที่ชื่นชอบของนักส่องดาว หากโชดีท้องฟ้าแจ่มใส และมืดมิด

เราอาจได้เห็นทางช้างเผือกสว่างข้ามขอบฟ้า ทะเลสาบพันกองที่เปี่ยม ด้วยศรัทธา เพราะถ้าหากไม่มีศรัทธา แรงบุกบัน และความอดทนที่จะมาสู่ที่แห่งนี้ ย่อมมาไม่ถึงอย่างแน่นอน

3. Khardung la pass
ถนนที่เคยสูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ความสูง 18,360 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล แต่ตอนนี้ก็มีถนนเส้นใหม่มาล้มแชมป์ เป็นถนนที่อยู่แถบชายแดนธิเบตเหมือนกัน ถนนเส้นทางนี้ยังชื่อว่าเป็นถนนที่สูงชันและอันตรายติด 1 ใน 15 แห่งของถนนที่สูงและอันตรายที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ผู้ที่รักความท้าทายไม่ควรพลาดอย่างแน่นอน

จุดหมายปลายทางไม่สำคัญเท่ากับเรื่องราวระหว่างทาง

สมแล้วที่ได้ชื่อว่า ” สวรรค์บนดิน”

หนาวเบาๆก็แค่ติดลบ ข้างบนนี้มีร้านขายชาอุ่นๆ แต่พอถือแก้วชาออกมาจากร้าน ชาอุ่นๆกลายเป็นชาเย็น 5555

4. Chang la pass

ถนนที่สูงเป็นอับดับที่ 3 ของโลกที่ความสูง 17,500 ฟุตเหนือระดับน้ำ ทะเล ผู้ที่ชื่นชอบในการขับขี่รถมักใฝ่ฝันจะมาเยือนที่นี้สักครั้ง ข้างบนนี้มองไปทางไหน เราก็เห็นท้องฟ้าอันกว้างไกล ก้อนเมฆเคลื่อนไหวลอยเกลื่อนอยู่เต็มท้องฟ้า งดงามจนเผลอเหม่อเอื้อมมือคว้าอยู่อย่างนั้นอยู่นาน ทั้งสวยทั้งหนาวเลยที่เดียว

5. Nubra valley

ดินแดนแห่งทะเลทราย ถูกขนานว่า “หุบเขาแห่งดอกไม้” ที่นี้เป็นแหล่งเพาะปลูกพืชผัก ผลไม้ที่สำคัญของเมืองเลห์ โดยเฉพาะต้นแอพลิคอท ( Apricot ) เป็นเขตแดนตามธรรมชาติกั้นอินเดียกับปากีสถาน นอกจากจะสวยงามแล้วยังมีกิจกรรมหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุก เช่น ขับขี่ATV ผจญภัย และทอดอารมณ์ไปกับวิวสวยๆเบื้องหน้า ขี่อูฐบนเนินทรายแลดูวิวภูเขาหิมาลัย คาราโครัม

น้องอูฐน่ารัก อุ๋งๆ

ทอดอารมณ์ไปกับธรรมชาติ

6. จุดตัดแม่น้ำ indus and zanskar

คือ จุดบรรจบกันของแม่น้ำ 2 แม่น้ำคือแม่น้ำซันสการ์กับแม่น้ำสินธุทำเกิดเป็นแม่น้ำสองสี ด้วยองค์ประกอบภูเขา พื้นน้ำ ทำให้ภาพที่เราเห็นนั้นมันช่างเหมาะเจาะ และงดงาม จนทุกคนต้องเลี้ยวดูอย่างแน่นอน

7. Magnetic hill

ถ้าเราดับเครื่องยนต์และปลดเกียร์ว่างรถในตำแหน่งที่เหมาะสม เราจะมองเห็นเหมือนกับว่า รถสามารถเคลื่อนตัวขึ้นเขาได้เองโดยไร้พลขับ แต่ความจริงแล้วมันคือ ภาพลวงตา เพราะความจริงจุดที่เราดับเครื่องยนต์คือ จุดที่ลงเขาต่างหาก

8. ตลาดเลห์ Leh Market

สถานที่สำคัญที่แห่งหนึ่งของเลห์ ร้านค้าต่างๆมากมายทั้งร้านโชว์ห่วย ร้านขายยา หรือของใช้จิปาถะ ทุกอย่างที่จำเป็นเราสามารถหาซื้อได้ที่ตลาด ยามเย็นเราจะเห็นชาวบ้านออกมาปูผ้าวางของขายริมฟุตบาทหน้าร้านค้า มีทั้งผักสด เมล็ดพืชพรรณ นานา บรรยากาศชิลล์ๆ ผู้คนที่เดินผ่านไปมาทั้งชาวบ้าน พ่อค้าแม่ขาย นักเรียน นักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวไทยจะเยอะเป็นพิเศษ อาจเป็นเพราะที่นี้กำลังเป็นที่รู้จักในหมู่คนไทย โดยเฉพาะเสียงล่ำลือเรื่องความงดงาม

ตลาดเลห์ยามหกโมงเย็น

แก๊งนักเรียนผู้น่ารักชาวลาดักห์กี้

ตลาดเลห์ยามเย็นอากาศหนาวๆ

เลห์ดักกี้น้อยน่ารักจัง

แวะดื่มกาแฟกับพี่หนวดทีมงานสุดเท่ที่ตลาดเลห์

การท่องเที่ยวคือ การเรียนรู้มุมมองใหม่ ที่ยิ่งใหญ่ คือ ประสบการณ์

และการออกค้นพบสิ่งใหม่ๆทำให้ชีวิตมีอะไรมากขึ้น

 

โปรแกรมเลห์ ลาดักห์ : https://www.travelzeed.com/product/detail?id=242
Facebook: https://www.facebook.com/Travelzeed/
สอบถามข้อมูลโปรแกรมทัวร์ คลิก >> https://goo.gl/HgoKHG
LINE@: @travelzeed

Facebook Comments