สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 เม.ย. สุสานอายุ 13,500 ปี ที่ภายในมีโครงกระดูกของผู้หญิงอายุราว 13-18 ปี อยู่ในท่า “นั่งยอง” ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นสุสานจีนที่ฝังผู้ตายในท่าเฉพาะเจาะจงที่เก่าแก่ที่สุด

ทั้งนี้ สุสานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของซากโบราณชิงถัง ในเมืองอิงเต๋อ มณฑลกว่างตง ทางตอนใต้ของจีน โครงกระดูกของหญิงสาวผู้นี้มีสภาพไร้ศีรษะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเพราะเหตุใด

หลิว สั่วเฉียง หัวหน้าโครงการขุดค้นซากโบราณชิงถังให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า นอกจากโครงกระดูกดังกล่าวแล้ว ยังมีโบราณวัตถุจำนวนหนึ่งที่ถูกฝังไว้ภายในสุสานด้วย รวมถึงหมุดกระดูก ที่แสดงให้เห็นว่าการฝังศพในสมัยนั้นประกอบไปด้วยหลายขั้นตอนและพิธีกรรม ทั้งยังมีแนวคิดเรื่องความเป็นความตายและความเชื่อทางศาสนาของตนเองอีกด้วย 

วิธีฝังศพผู้ตายในท่านั่งยองมักพบในสุสานยุคก่อนประวัติศาสตร์ทางตอนใต้ของจีน และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แตกต่างจากทางตอนเหนือของจีนที่ส่วนใหญ่มักจะฝังผู้ตายในท่านอน แขนขาเหยียดตรง ซึ่งที่มาของท่า “นั่งยอง” นี้ยังอยู่ในระหว่างการถกเถียงของกลุ่มนักโบราณคดีว่า ทำขึ้นเพื่อเลียนแบบท่าของทารกในครรภ์หรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook

?โปรแกรมทัวร์ : http://www.travelzeed.com/product?type=1

?Facebook: https://www.facebook.com/Travelzeed/

?สอบถามข้อมูลโปรแกรมทัวร์ คลิก‼ >> https://line.me/R/ti/p/@travelzeed

? LINE@: @travelzeed

Facebook Comments