มิงกาลาบา เยือนพม่า ย้อนเวลาอิ่มบุญ

       พม่า หรือ เมียนมาร์ ประเทศเพื่อนบ้านที่ได้ฉายาดินแดนแห่งพระเจดีย์ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของไทยตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามัน เป็นประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และอารยธรรมทางพุทธศาสนาที่น่าพิศวง ถ้าได้ลองไปเที่ยวแล้วจะพบว่าประเทศของเขาไม่ได้เป็นอย่างที่คิด

อากาศที่พม่าเป็นอย่างไร คล้ายที่ไทยไหม?

       ประเทศพม่า มี 3 ฤดู เหมือนกับประเทศไทย คือ ฤดูร้อน ฤดูฝน และ ฤดูหนาว ซึ่งแต่ละฤดูก็อาจจะมีช่วงฤดูที่ตรงกับช่วงเดือนที่คล้าย ๆ กับที่บ้านเรา แต่อุณหภูมิอาจต่างกันมากน้อยตามฤดูกาล

       ฤดูร้อน จะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม – เดือนเมษายน อุณหภูมิสูงสุดอาจถึง 43 องศาเซลเซียสได้เลยค่ะ ซึ่งที่บ้านเราสูงสุดอาจถึงแค่ 40 องศาเซลเซียสเท่านั้น

       ฤดูฝน จะเป็นช่วงเดือนพฤษภาคม – เดือนตุลาคม เหมือนกับประเทศไทยเลยค่ะ ซึ่งลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้จะพัดเข้าสู่ประเทศทำให้ฝนตกเกือบทุกวัน โดยเฉพาะพื้นที่ทางชายฝั่งทะเล

       ฤดูหนาว อยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทั่วประเทศอุณภูมิจะต่ำสุดถึง 0 องศาเซลเซียส และอาจมีหิมะตกบนยอดเขาของประเทศในเดือนพฤศจิกายน – เดือนมกราคม ค่ะ

 

สวัสดีค่ะทุกคน~ ทริปนี้มาแบกเป้พร้อมกล้องคู่ใจไปเที่ยวพม่ากันดีกว่าา

Day1: ชมเมืองพม่า กับพระตาหวาน

ใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงก็ถึงสนามบินย่างกุ้งแล้วค่า~      

 

การแต่งกาย

       ชาวพม่า เป็นชาวอนุรักษ์นิยม การแต่งตัวจึงมีเอกลักษณ์แม้ยุคสมัยจะผ่านไป แต่ก็ใส่โสร่งหรือผ้าถุงกันทั้งชายและหญิง

ยิ่งใส่เสื้อสีขาวกับโสร่งไปไหว้พระ+เครื่องประดับนิดหน่อย ก็ออกมาเป็นลุคที่เรียบง่าย แบบน้อยแต่มากก

 

       สถานที่แรก คือ พระนอนชเวตาเลียว (Shwethalyaung Buddha) หรือ คนไทยเรียกกันว่า พระนอนยิ้มหวาน เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ขนาดใหญ่ มีพุทธศิลป์แบบมอญ มีอายุมากกว่า 1,000 ปี คนพม่าให้การเคารพนับถือว่ามีความศักดิ์สิทธิที่สุดองค์หนึ่งในพม่าเลยค่ะ

ภายในมีสินค้า ของที่ระลึกมากมายให้ได้เลือกซื้อด้วยนะคะ สามารถต่อรองได้ตามความสามารถเลยค่ะ

       สถานที่ต่อไปเป็น พระธาตุมุเตา (Shwemawdaw Pagoda) หรือ พระมหาเจดีย์ชเวมอดอ เจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า ติดลำดับ 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในพม่า เชื่อกันว่าถ้้าเอามือและหน้าผากไปแตะที่พระธาตุองค์เดิมที่หักแล้วขอพร จะสัมฤทธิ์ผลตามที่ขอไว้ค่ะ

ก่อนจะขึ้นพระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ้ก์ทิโย จำเป็นจะต้องนั่งรถขึ้นไปนะคะ

       สุดท้ายของวันนี้มากันที่ พระธาตุอินทร์ (Kyaiktiyo Pagoda) เป็นหินหัวฤาษีสีเหลืองขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนผาสูง มีความสูง 5.5 เมตร จำลองมาจากพระเกศแก้วจุฬามณี ซึ่งเป็นธาตุประจำคนที่เกิดปีจอ เชื่อกันว่าถ้าได้มาไหว้ครบ 3 ครั้ง จะมีแต่ความสุขความเจิรญก้าวหน้า ขอพรอะไรก็จะสมหวังดั่งที่ขอพรไว้

Day 2: เยี่ยมชมความอลังการของเจดีย์ชเวดากอง

เช้าวันใหม่อันสดใส พระอาทิตย์สวย ๆ กับเสียงไก่ขัน ทำเอาคิดถึงบ้านเกิดเลยค่ะ

เด็ก ๆ ที่นี่น่ารักกันมาก ๆ เลยค่ะ แอดเอ็นดู~
       จากนั้นไปชมความสวยงามที่พระราชวังบุเรงนอง (Kambazathadi Golden Palace) หรือ พระราชวังกัมโพชธานี เป็นสถานที่พำนักของพระเจ้าบุเรงนอง ผู้ชนะสิบทิศ ตั้งอยู่เมืองหงสาวดี เล่ากันว่าพระนเรศวรเคยประทับอยู่ที่นี่ในระหว่าางที่พระองค์ทรงเป็นองค์ประกันแล้ว

       ไปช็อปปิ้งกันที่ Scott Market หรือ ตลาดโบยกอองซาน เป็นแหล่งรวมของฝากทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องเงิน ของที่ระลึก หยก และไม้แกะสลัก ซึ่งพ้อค้า แม่ค้าที่นี่ขายกันเก่งมาก ๆ เลยค่ะ

       ช็อปปิ้งกันแล้วไปดู พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (Chaukhtatgyi Buddha Temple) หรือ คนไทยเรียกว่า พระตาหวาน ตั้งอยู่ที่วัดเจ๊าทัตยี ถนนชเวดากองเต็ง เมืองตำเว พระพุทธรูปองค์นี้ใหญ่และสวยงามที่สุดในพม่า เพราะมีความยาวถึง 65 เมตร พระพักตร์ได้รูป ขนตางอนยาว ดวงตาเป็นแก้ว เปลือกตาสีฟ้า ปลายพระบาทมีรูปมงคล 108 ประการ แสดงถึงโลกทั้ง 3 อีกด้วย 

       ไปกันต่อที่ เจดีย์ไจปุ่น (Kyaikpun Pagoda) เมืองพะโค หรือ เมืองหงสาวดี เจดีย์เก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 500 ปี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ 4 องค์ หันหน้าออกไปทิศละองค์ และหันหลังชนกัน ถือเป็นตัวแทนของพระราชธิดาของกษัตริย์มอญที่อุทิศให้พุทธศาสนา หลายคนคิดว่าเป็นเจดีย์แต่จริง ๆ แล้วเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่เท่านั้นค่ะ

       สถานที่ต่อไปเป็น เจดีย์โบโตทาวน์ (Botahtaung Pagoda) หรือ คนไทยเรียกว่าวัดเทพทันใจ ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่เคยเป็นที่ประดิษฐานชั่วคราวของพระเกศาพระพุทธเจ้าถึง 8 เส้น ซึ่งภายในมีพระพุทธรูปที่สวยที่สุดในพม่าประดิษฐานอยู่ด้วยนะคะ

พม่า

       จากนั้นไปชมไฮไลท์ของประเทศพม่าอย่างเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda) ศาสนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในพม่า ตั้งอยู่ในบริเวณเนินเขาสิงคุตระ สร้างเมื่อ 2,500 ปีที่แล้ว เชื่อว่าชั้นบนสุดมีพระเกศาของพระพุทธเจ้าประดิษฐานอยู่ 8 เส้น  ความงามของที่นี่เรียกได้ว่าอลังการและล้ำค่าที่สุดในพม่าเลยค่ะ

พม่า
เสียดายที่ตอนไปเขากำลังกำลังบูรณะอยู่
พม่า
เหลืองทองอร่าม วิบวับ สุด ๆ ไปเลยค่ะ
พม่า
พม่า

บทสุดท้าย

       ใครที่คิดอยากจะมาเที่ยวพม่าแต่ลังเลอยู่หยุดคิดแล้วมาเลยค่ะ ยังมีอะไรอีกมากให้คุณได้ไปเปิดประสบการณ์ที่พม่าประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่ได้ไม่ดีอย่างที่คิดค่ะ หากคุณสนใจโปรแกรมทัวร์พม่า สามารถติดต่อได้ที่ Line ID : @travelzeed หรือ โทร 02-108-7900

Facebook Comments
Scroll to Top