บทเรียนเที่ยวไทเป 101 “ตลาดกลางคืนซื่อหลิน” แหล่งช้อปปิ้งไต้หวันที่ไม่ควรพลาด

ไต้หวันเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่มีรูปแบบการท่องเที่ยวที่สุดแสนจะเรียบง่ายตลาดกลางคืนซื่อหลิน เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อ ตั้งอยู่ในเมืองหลวงของไต้หวันอย่าง “ไทเป” เรียกว่าลงเครื่องบินเสร็จก็สามารถหาขออร่อย ๆ ทานในตลาดแหล่งนี้ได้เลยก็ว่าได้

ตลาดซื่อหลิน ไทเป ไต้หวัน shilin night market

หากคุณนึกภาพไม่ออกว่าตลาดแห่งนี้มีบรรยากาศอย่างไร เราสามารถยกตัวอย่างเป็น “เยาวราช” ของบ้านเราอาจทำให้คุณเห็นภาพได้ง่ายขึ้น พื้นที่ของตลาดนั้นกว้างมาก ๆ มีร้านค้าน้อยใหญ่กว่า 500 ร้าน พร้อมทีเด็ดเป็น Street Food สไตล์ไต้หวันที่คุณต้องลองสักครั้งเมื่อมาเยือนไทเป

ตลาดกลางคืนซื่อหลินแหล่งช้อปปิ้งไทเปที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี

ประวัติความเป็นมาของ ตลาดกลางคืนซื่อหลิน นั้นมีมาแล้วกว่า 100 ปี โดยเริ่มมีการเปิดเป็นตลาดกลางคืนในช่วงปี ค.ศ. 1913 จนเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของไต้หวัน จนเมื่อปี 2002 ได้มีการปรับปรุง และกลับมาให้บริการอีกครั้งเมื่อช่วงปี 2012 ที่ผ่านมานี่เอง

ตลาดซื่อหลิน ไทเป ไต้หวัน shilin night market

ภายในตลาดกลางคืนซื่อหลิน นอกจากของกินที่มีวางขายกันแน่นขนัดแล้ว ยังมีสินค้าอีกหลากหลายรูปแบบให้คุณเลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็น สินค้าแฟชั่นต่าง ๆ , ของที่ระลึก , เครื่องใช้ไฟฟ้า และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึง สินค้างานฝีมือพื้นเมือง สินค้าแฮนเมดต่าง ๆ ไม่ว่าคุณอยากซื้ออะไร ในตลาดแห่งนี้มีให้คุณเลือกซื้อครบจบในที่เดียว

ตลาดซื่อหลินเปิดกี่โมง มีวิธีการเดินทางอย่างไรบ้าง ?

แม้ว่าจะเป็นตลาดกลางคืนชื่อดังของไต้หวัน แต่ที่จริงแล้วตลาดซื่อหลินนั้นเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงพลบค่ำ ราว ๆ 16:00 ก็เริ่มมีพ่อค้าแม่ขายตั้งร้านเตรียมพร้อมจะขายสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคุณสามารถเดินช้อปปิ้งในย่านนี้ได้ถึงช่วงเที่ยงคืนถึงตี 1 สำหรับการเดินทางเองก็ง่ายดาย มีหลายวิธีเดินทางมายังตลาดแห่งนี้ เช่น

  • รถไฟฟ้า เดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีแดง (Tamsui-Xinyi) มาลงที่สถานี Jiantan เมื่อออกจากสถานีรถไฟฟ้า จะเห็นตลาดซื่อหลินอยู่ฝั่งตรงข้ามของสถานี
  • รถประจำทาง เพียงเลือกรถประจำทางที่เดินทางผ่าน “ป้ายตลาดซื่อหลิน” หรือ “ป้ายมหาวิทยาลัยหมิงฉวน” จากนั้นก็เดินเท้าอีกนิดหน่อย ก็จะถึงเป้าหมายของคุณแล้ว
  • รถแท็กซี่ อาจจะเป็นตัวเลือกที่ง่ายที่สุด แต่อาจจะมีค่าบริการที่มากกว่าวิธีอื่นพอสมควร เพียงคุณบอกคนขับว่า “ซื่อหลิน เยี่ย ชี่” ซึ่งเป็นชื่อเรียกตลาดซื่อหลินในภาษาจีนกลาง

3 ร้านดังควรได้ลิ้มลอง เมื่อมาเที่ยวถึงตลาดซื่อหลิน

ตามเนื้อหาที่เราได้กล่าวถึงมาทั้งหมดในบทความนี้ ทำให้คุณได้รู้แล้วว่าตลาดซื่อหลิน นั้นมีร้านค้ามากมายให้คุณได้เลือกซื้อ แต่คงจะไม่เป็นการดีแน่ กับการที่ลองกินไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอร้านที่ถูกใจ เพราะร้านรวงที่นี่มีกว่า 500 ร้าน หากนับเฉพาะร้านอาหารคงไม่ต่ำกว่า 300-400 ร้านอย่างแน่นอน

ตลาดซื่อหลิน ไทเป ไต้หวัน shilin night market

ดังนั้นเราจะมาแนะนำ 3 ร้านเด็ดที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนตลาดซื่อหลิน โดยแต่ละร้านล้วนได้รับการรีวิวเชิงบวกในอินเทอร์เน็ต เป็นอาหารที่ควรได้ลองชิมจากร้านต้นตำรับของไต้หวันเท่านั้น มาดูกันว่าร้านเหล่านั้นจะมีร้านไหนน่าสนใจกันบ้าง ไปชมกันเลย !!

1.Hot Star Large Fried Chicken ร้านไก่ทอดชื่อดังของไต้หวัน

เริ่มต้นกันที่ร้านไก่ทอดในสไตล์ไต้หวันอย่าง “Hot Star Large Fried Chicken” เป็นร้านที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก โดดเด่นในเรื่องของขนาดของไก่ทอดที่ใหญ่จนคุณจะต้องตกใจ เป็นไก่ชิ้นแบนที่ชุบแป้งทอดจนกรอบ โรยด้วยเครื่องเทศที่สามารถเลือกได้ หากใครที่อยากท้าทายความเผ็ดซี๊ดซ๊าด ขอแนะนำเลยว่านี่เป็นไก่ทอดที่อาจทำให้คุณต้องเสียน้ำตา

Hot Star Large Fried Chicken ร้านไก่ทอดชื่อดัง ตลาดซื่อหลิน ไทเป ไต้หวัน

แต่อาจต้องเผื่อใจสักหน่อย เพราะว่านี่คือร้านดังที่ได้รับความสนใจทั้งเหล่าคนไต้หวัน และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ อาจจะต้องรอคิวถึง 30 นาที หรือมากกว่านั้น ในบางครั้งอาจขายหมดก่อนเวลาปิดร้าน ดังนั้นควรเผื่อเวลารีบไปกินสักนิด สำหรับใครที่กินเผ็ดไม่ได้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีเมนูที่ไม่เผ็ดให้เลือกกินอีกหลายเมนู

2.ลองชิม “เต้าหู้เหม็น” ของขึ้นชื่อใน ตลาดกลางคืนซื่อหลิน

สำหรับเมนูนี้เราคงไม่ขอแนะนำเป็นร้านที่คุณควรเลือกซื้อ แต่เป็นเมนูที่คุณพลาดไม่ได้เลยจริง ๆ ถึงแม้จะไม่ใช่เมนูที่หาทานได้ยากสักเท่าไหร่ แต่ “เต้าหู้เหม็น” ก็ควรค่าแก่การลิ้มลอง ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนของไต้หวันก็ตาม

เต้าหู้เหม็น ตลาดหลินซื่อ ไทเป ไต้หวัน

ภายในตลาดซื่อหลินมีร้านเต้าหู้เหม็นอยู่เรียงรายนับไม่ถ้วน ไม่ว่าร้านไหนก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป จุดเด่นของเมนูนี้คงไม่ต้องอธิบายให้มากความ นั่นก็คือ “เหม็นแต่.. อร่อย!!” นี่คือรสชาติที่ลึกล้ำจนไม่รู้จะอธิบายยังไง ทานคู่กับผักดองและซอสพริก รับรองเลยว่าฟินเว่อร์ ( ฟินแบบแปลก ๆ )

3.Ah Zhong Mian Xian บะหมี่เจ้าดัง คิวยาวเหยียด

ปิดท้ายกันที่ร้านดังในตลาดชื่อหมิงอย่าง “Ah Zhong Mian Xian” ร้านบะหมี่แป้งที่หน้าร้านอาจดูธรรมดา แต่จำนวนคิวที่ยืนคอยนั้นเป็นเอกลักษณ์ ที่ดึงดูดความสนใจของคนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้เป็นอย่างดี เคยมีการยกย่องเลยว่า นี่คือร้านบะหมี่ที่มีชื่อเสียงที่สุดในไต้หวัน

Ah Zhong Mian Xian บะหมี่ชื่อดัง ตลาดหลินซื่อ ไทเป ไต้หวัน

หน้าตาของบะหมี่ร้านนี้ คลับคล้ายคลับคลากับเมนูกระเพาะปลาที่บ้านเรา สีน้ำซุปจะค่อนข้างเข้มข้น มีความหนืด ๆ นิดหน่อย เส้นของบะหมี่จะเป็นเส้นเล็ก ๆ เสิร์ฟใส่ถ้วยกระดาษที่คุณสามารถเดินไปกินไปได้เลย เพราะร้านไม่มีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่ง ดังนั้นก่อนมาร้านนี้อย่าเพิ่งซื้อของพะรุงพะรัง เดี๋ยวจะไม่มีมือว่างถือถ้วยบะหมี่เอา

บทส่งท้าย

นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวเดียวของเรื่องน่าสนใจภายใน ตลาดกลางคืนซื่อหลิน เท่านั้น เพราะยังมีร้านอาหาร ของฝาก ที่เราไม่ได้กล่าวถึงอีกมากกว่า 500 ร้าน คุณไม่จำเป็นจะต้องต่อคิวซื้อเฉพาะร้านดังที่เราแนะนำก็ได้ เพราะร้านอร่อย ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องรอคิวยาวเหยียดก็มีอีกเพียบ !

สำหรับผู้ที่กำลังอยากเดินทางมาเที่ยวที่ไต้หวัน แต่อาจเป็นการเดินทางครั้งแรก อาจไม่ชินกับการเดินทางในต่างแดน ไปจนถึงกังวลในเรื่องของการสื่อสาร เราขอแนะนำ ทัวร์ไต้หวัน จาก Travelzeed บริการสุดพิเศษที่พร้อมนำพาคุณท่องเที่ยวในต่างแดนด้วยความสะดวกสบาย ปลอดภัย และราคาสบายกระเป๋า สนใจติดต่อได้เลยที่ Line ID : @travelzeed หรือ โทร 02-108-7900

Facebook Comments
Scroll to Top