เที่ยว..อย่างไร ให้ปลอดภัยห่างโควิด-19

โควิด 19 (covid-19) ได้มีการระบาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ในหลายๆประเทศทั่วโลกตื่นตัว และหาทางป้องกันเชื้อไวรัสชนิดนี้ แต่ในทางกลับกัน พนักงาน คนทำงาน หรือคนหางาน อย่างเราๆ อาจมีการวางแผนในการลาหยุดพักผ่อนเพื่อไปท่องเที่ยวภายในประเทศตามจังหวัดต่างๆ แต่จากข่าวล่าสุดในไทยกลับมาระบาดอีกครั้ง จากกลุ่มคนไม่กี่คนที่ลักลอบเข้าประเทศแล้วไม่ยอมกักตัว

เราจึงจำเป็นต้องป้องกันตนเองด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงชีวิตแบบใหม่ หรือ ที่ถูกเรียกว่า “New Normal” ซึ่งได้เกิดขึ้นกับการใช้ชีวิตในทุกๆ ด้านที่จะต้องมีมาตรการป้องกันและหลีกเลี่ยงโรคระบาดในด้านการท่องเที่ยว วันนี้เราได้เอาเคล็ดลับการท่องเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคโควิด 19 มาฝากกัน

1.สวมหน้ากากอนามัย

การสวมใส่หน้ากากอนามัย ควรสวมโดยหันฝั่งสีเข้มออกทางด้านนอก แล้วหันฝั่งสีขาวเข้าหาตัว ในการสวมใส่แต่ละครั้ง ควรล้างมือให้สะอาด หลังจากนั้นไม่ควรใช้มือไปสัมผัสหน้ากากอนามัยฝั่งสีเข้มอีก เพราะอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อนั่นเอง

2.ใช้เจลล้างมือสูตรเข้มข้น

มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า การใช้เจลล้างมือสูตรธรรมดา ในการทำความสะอาดมือ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคโควิด19ได้ การเลือกซื้อเจลล้างมือ ควรใช้เจลล้างมือสูตรเข้มข้นเกิน 70% สูตรเอทานอล ต้องมีความเข้มข้น 95% จึงจะสามารถฆ่าเชื้อเหล่านั้นได้ แต่ถ้าหากไม่สามารถหาซื้อเจลล้างมือได้ ก็สามารถใช้แอลกอฮอล์ขวดเล็กไว้ใช้แทนได้

3.พยายามไม่จับหน้า หรือขยี้ตาหากไม่ได้ล้างมือ

เชื้อโรคเหล่านี้มักติดต่อกันผ่านทางระบบหายใจ และผ่านทางสารคัดหลั่ง อย่างน้ำลาย น้ำมูก เป็นต้น ซึ่งเมื่อเราได้สัมผัสกับเชื้อเหล่านี้ แล้วนำมือที่สกปรกมาสัมผัสใบหน้า แคะจมูก สัมผัสกับดวงตา ก็จะทำให้เชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ จึงควรงดการสัมผัสกับใบหน้าหรือดวงตาหากยังไม่ได้ล้างมือ

4.ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น

ไม่ควรใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำ ผ้าขนหนู หรือการทานอาหารแบบไม่ใช้ช้อนกลาง เพราะอาจมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เนื่องจากระยะฟักตัวก่อนจะแสดงอาการ สามารถใช้เวลาได้ถึง 2 อาทิตย์ด้วยกัน

5.หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด หรือสถานที่ปิด

ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า รถโดยสารประจำทาง ซึ่งสถานที่เหล่านี้ เป็นสถานที่ปิด ซึ่งสามารถเป็นแหล่งเพาะและกระจายเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี จึงควรหลีกเลี่ยงในการเข้าไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

”ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ห่างไกลโควิด-19”

ขอบคุณข้อมูลจาก : jobmyway 

Facebook Comments
Scroll to Top