รวมข้อมูลสำคัญของการ “เที่ยวอาลีซาน”

เมื่อพูดถึงการท่องเที่ยวภายในไต้หวัน มักจะมีหนึ่งคีย์เวิร์ดที่ปรากฏขึ้นมาอยู่เสมอคือ เที่ยวอาลีซาน ซึ่งได้รับการขนานนามว่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เปรียบเสมือนสวรรค์บนดิน จากบรรยากาศที่เงียบสงบ ความสวยงามของธรรมชาติ ไปจนถึงคุณภาพของอากาศที่ยังคงบริสุทธิ์ ไม่มีเสียงแตรรถ และเขม่าไอเสียมาคอยกวนใจ

รางรถไฟ อาลีซาน ไต้หวัน

“เทือกเขาอาลีซาน” เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ หากเทียบกับบ้านเราก็คงจะเป็นคล้าย ๆ กับ ดอยชื่อดังต่าง ๆ แต่มีการเดินทางที่สะดวกมากกว่า พร้อมกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ค่อนข้างหลากหลาย ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ครบรส ซึ่งบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเทือกเขาแห่งนี้ให้มากยิ่งขึ้น

เรื่องน่ารู้ก่อนเดินทางไป “อาลีซาน”

ก่อนจะเดินทางไป เที่ยวอาลีซาน เราอยากแนะนำเรื่องราวของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้เสียก่อน โดย “อาลีซาน” เป็นชื่อของเทือกเขาขนาดใหญ่ ที่มีความสูงเหนือน้ำระดับมากกว่า 2,000 เมตร ตั้งอยู่ภายใน “มณฑลเจียอี้” เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของไต้หวัน ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนตลอดทั้งปี

ภูเขา อาลีซาน ไต้หวัน

การมาเที่ยวอาลีซานนั้น สามารถเดินทางมาจากอีกแหล่งท่องเที่ยวอย่างSun Moon Lake เหมาะสำหรับเป็นหนึ่งในเส้นทางการท่องเที่ยวในไต้หวัน การเดินทางนั้นก็สะดวก สามารถเลือกได้ทั้ง รถบัส , รถไฟความเร็วสูง หรือ จะเช่ารถยนต์ขับมาด้วยตนเองก็ได้เช่นเดียวกัน

แนะนำช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการมา เที่ยวอาลีซาน

การเลือกช่วงเดินทางมาท่องเที่ยว เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักเที่ยวตัวยงหลาย ๆ คนมักจะหาข้อมูลเพิ่มเติม เพราะคำว่าฟ้าฝนเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ดังนั้นการเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมกับแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ จะทำให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด หากถามว่าเที่ยวอาลีซานเดือนไหนดี ? คำตอบที่เราเตรียมมาให้ก็จะมีดังนี้

  • ช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม – พฤษภาคม) เป็นฤดูที่มีอากาศอบอุ่น ไม่ร้อนจนเกินไป และ ฝนไม่ค่อยตก ไฮไลท์ของฤดูนี้คือ “ดอกซากุระ” ที่จะบานสะพรั่งบริเวณสถานีรถไฟ Fenqihu หนึ่งในเส้นทางขบวนรถไฟอาลีซาน
  • ช่วงฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน – พฤศจิกายน) ในช่วงเวลานี้อากาศโดยรวมของไต้หวันจะค่อนข้างเริ่มเย็นแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงกับหนาว หากมาในฤดูนี้ ระหว่างที่กำลังนั่งรถไฟสายอาลีซาน คุณจะพบกับใบไม้สองข้างทางที่กำลังเปลี่ยนสี ซึ่งเป็นความสวยงามที่คุณจะจดจำไปอีกนานอย่างแน่นอนรถไฟ อาลีซาน ไต้หวัน

อุทยานอาลีซานจริง ๆ แล้วสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี 

3 กิจกรรมยอดฮิตที่ของแหล่งท่องเที่ยวไต้หวัน “อาลีซาน”

อย่างที่เรากล่าวไปในช่วงต้นของบทความ ว่าการมาเที่ยวที่อาลีซาน สามารถเที่ยวแบบ One Day Trip ไปเช้าเย็นกลับได้ แม้จะมีระยะทางการเดินทางที่ค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร เพราะเป็นการเดินทางขึ้นเขาที่มีเส้นทางคดเคี้ยวไปมา เอาล่ะ !! ต่อจากนี้เราจะขอแนะนำ 3 กิจกรรมยอดนิยมของอาลีซาน จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย !!

1. ลิ้มรสชาอู่หลงที่ขึ้นชื่อว่า “ดีที่สุดในไต้หวัน”

อาลีซานขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกชาอู่หลงที่ดีที่สุดในไต้หวัน ชาที่เป็นของฝากราคาแพงส่วนมากผลิตจากเทือกเขานี้กันทั้งสิ้น โดยการปลูกชาในอาลีซานยังคงใช้วิธีแบบดั้งเดิม โดยการปลูกเป็นขั้นบันไดบนบริเวณเหนือสุดของเทือกเขาอาลีซาน

ไร่ชาอู่หลง อาลีซาน ไต้หวัน

นอกจากความสวยงามที่คุณจะได้พบในการเยี่ยมชมไร่ชาแล้ว เมื่อไปถึงแหล่งผลิตชาที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในไต้หวัน การไม่ได้ลิ้มรสชาจากต้นฉบับ คงเหมือนกับการที่มาไม่ถึงที่ ที่นี่คือสวรรค์ของเหล่าคนที่หลงใหลในการดื่มชาร้อน ด้วยความหอมที่เตะจมูก พร้อมกับรสสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ เหมาะสำหรับการซื้อติดไม้ติดมือกลับไทยเป็นที่สุด

2. เดินชมป่าสนขนาดยักษ์ภายใน “อุทยานอาลีซาน”

“อุทยานแห่งชาติอาลีซาน” เป็นพื้นที่อุทยานที่ปกคลุมพื้นที่กว่า 14 ตารางกิโลเมตร เป็นหนึ่งในเส้นทางเดินป่าที่ดีที่สุดในไต้หวัน เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสวยงามของธรรมชาติ แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นอุทยาน แต่ก็มีเส้นทางให้เดินอย่างสะดวก มีจุดชมวิวสวย ๆ ให้ถ่ายภาพ สูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปลอดตลอดการเดินทาง

ป่าสน อาลีซาน ไต้หวัน

ไฮไลท์ของอุทยานแห่งนี้คือ “ป่าสนพันปี” ซึ่งเป็นทางเดินป่าที่ห้อมล้อมไปด้วยต้นสนสูงเสียดฟ้า แม้จะเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้ได้พฤกษศาสตร์ แต่เมื่อได้เห็นขนาดของต้นสน ก็ทำให้เราเชื่อได้ว่านี่คือต้นไม้ที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปี จริง ๆ เมื่อไปยืนเทียบแล้ว เราไม่ต่างอะไรจากมดตัวเล็ก ๆ ไปเลยในทันที

3. จุดไฮไลท์ของการ เที่ยวอาลีซาน คือ “เส้นทางรถไฟอันสุดแสนโรแมนติก”

ปิดท้ายด้วยกิจกรรมที่เปรียบเสมือนหมุดหมายสำคัญ ของการมาเยือนที่อาลีซาน นั่นก็คือการนั่งรถไฟ “Alishan Forest Railway” ซึ่งถูกกล่าวว่าเป็นเส้นทางรถไฟสุดโรแมนติก ตลอดเส้นทางคุณจะได้พบกับความสวยงามของธรรมชาติ 2 ข้างทาง ผ่านทั้ง ต้นซากุระที่ผลิบานในฤดูดอกไม้ผลิ และ ป่าสนขนาดยักษ์ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี

รถไฟ อาลีซาน ไต้หวัน

โดยเส้นทางรถไฟนี้เป็นเส้นทางโบราณของอาลีซาน ให้บริการมาแล้วกว่า 125 ปี เริ่มให้บริการครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1899ตลอดเส้นทางจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ชั่วโมงด้วยกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้อิ่มเอมไปกับความสวยงามของเส้นทางธรรมชาติ ที่ตัดกับรถไฟโบราณสีแดงสดใสขบวนนี้ ได้อย่างน่าจดจำ

ข้อควรระวังสำหรับผู้ที่กำลังมาท่องเที่ยวที่อาลีซาน

  • สัญญาณมือถือ เนื่องจากเป็นเทือกเขา ทำให้บางตำแหน่งนั้นไม่มีสัญญาณมือถือ ดังนั้นอาจต้องมองหาตำแหน่งที่มีสัญญาณเผื่อในเหตุฉุกเฉิน
  • การเตรียมตัวที่เหมาะสม ควรตรวจสอบความพร้อมของตนเอง และ อุปกรณ์ที่จำเป็นก่อนเดินทางมาเที่ยวในฤดูต่าง ๆ ให้พร้อม เช่น ฤดูฝน ฤดูร้อน

บทส่งท้าย

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องน่าสนใจของการมาเที่ยวอาลีซาน ที่แห่งนี้เหมาะสมทุกประการสำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อากาศบริสุทธิ์ ไม่มีความวุ่นวายเหมือนในเมือง ที่จริงแล้วยังมีกิจกรรมอีกมากมายให้คุณได้ทำในที่แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น การเดินเที่ยวในถนนโบราณ Fenchihu , การดูพระอาทิตย์ขึ้น-ลง ณ จุดชมวิว หรือจะชมพระอาทิตย์ขึ้นบนรถไฟสายโบราณก็ได้เช่นเดียวกัน หากคุณอยากมาเที่ยวที่อาลีซาน แต่ยังหา ทัวร์ไต้หวัน ที่ถูกใจยังไม่ได้ เราขอแนะนำ ทัวร์ไต้หวัน สอบถามข้อมูลได้ที่ Line ID : @travelzeed หรือ โทร 02-108-7900

Facebook Comments
Scroll to Top