มูรับปีกระต่าย!!เปลี่ยนปีชง..ให้เป็นปีปัง!!

ต้นปีแบบนี้ “สายมู” ต้องไม่พลาด กับการเดินทางไหว้พระขอพร โดยเฉพาะหลายคนที่กังวลในเรื่อง “ปีชง” และอยากขอพรเพื่อต้อนรับสิ่งดี ๆ ให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี 66 บทความนี้เราจะมาพูดถึงวัดที่เรียกได้ว่านิยมอย่างมากของคนที่เดินทางไป “ฮ่องกง” ที่บอกเลยว่าถ้าไปฮ่องกงต้องไปที่นี่ค่ะ



เริ่มกันที่วัดแรกกันเลยค่ะ วัดพระใหญ่โปหลิน หรือ วัดพระใหญ่นองปิง ความโดดเด่นของวัดคือมีพระพุทธรูปเทียนถานองค์ใหญ่ ที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา อยู่บนยอดเขา วิวสวย ภูเขาสูงเลยทีเดียว โดยเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกันมาก ลานวงกลม หน้าองค์พระใหญ่ วัดโปหลิน “จุดศูนย์กลาง จะเป็นวงกลม วงเล็กที่สุด” เสมือนเป็นจุดรับพลัง เวลาขอพรให้เปล่งเสียงออกมาดังๆ จุดนี้ทางฮวงจุ้ย คำนวนมาแล้วว่า จุดนี้เวลาขอพร จะมีเสียงสะท้อนก้องดังไปถึงสวรรค์ ควันธูป เปรียบเสมือนการนำ คำอธิฐาน จากเรา ส่งไปยังเทพเบื้องบน
ความเชื่อ : ไหว้ขอพรให้มีความสุข ประสบความสมเร็จในเรื่องที่ตั้งใจหวัง

ต่อกันที่ วัดหวังต้าเซียน หรือ วัดหว่องไทซิน กันค่ะ เป็นวัดที่มีความงดงาม และความเก่าแก่อายุนับ 100 ปี เป็นวัดที่หลายคนเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมากโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ และสำหรับคนที่อยากสมหวังด้านความรัก  ภายในวัดมี เทพเจ้าหยุคโหลว หรือ เทพเจ้าแห่งความรัก ที่เราเรียกกันว่า “เทพเจ้าด้ายแดง” ประดิษฐานอยู่ค่ะ ซึ่งเชื่อว่าเทพเจ้าจะลงมาโลกมนุษย์เพื่อผูกด้ายแดงแห่งดวงชะตาระหว่างคู่รัก ซึ่งเมื่อคู่กันแล้วก็จะไม่แคล้วคลาดกัน สำหรับคู่รักแนะนำเลยค่ะ
ความเชื่อ : ขอพรด้านสุขภาพ การดูแลโรคภัย และเรื่องความรัก

อีกสถานที่นึงที่ไม่พูดถึงไม่ได้กับ ศาลเจ้าแม่กวนอิม อ่าวรีพัลส์เบย์ (Repulse Bay) จุดโดดเด่นคือ เจ้าแม่กวนอิมจะหันหน้าไปทางแม่น้ำ ตามความเชื่อกล่าวว่าเป็นการหันหน้าไปรับโชคลาภ สิ่งดีต่าง ๆ ให้กับชีวิต ที่นี้หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนต้องไป เจ้าแม่กวนอิมเป็นที่เลื่อมใสทั้งกับชาวไทย และชาวฮ่องกงเอง  นอกจากเจ้าแม่กวนอิมแล้ว ที่นี่มีเทพเจ้าประดิษฐ์สถานอยู่หลายองค์ ทั้ง เจ้าแม่ทับทิม พระสังกัจจายน์ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย และอื่น ๆ เรียกได้ว่ามาที่นี่สามารถไหว้พระขอพรได้ทุกด้าน คนฮ่องกงมักจะเดินทางไปกราบไหว้เพื่อขอ “ลูกชายลูกสาว” นั่นเองค่ะ
ความเชื่อ : ขอพรเจ้าแม่กวนอิม ให้สมหวังทุกประการ และ การไหว้ขอลูกจากพระสังกัจจายน์

อีกหนึ่งที่ที่คนไทยส่วนมากรู้จักกัน วัดแชกง หรือวัดกังหัน วัดประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงกว่า 300 ปี เพราะความเชื่อในด้านกังหัน ที่จะพัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากชีวิตการหมุนกังหันกลับทิศ จะช่วยหมุนชีวิตพลิกผันจากร้ายกลายเป็นดีได้ ทำให้วัดนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อนึ่งว่า “วัดกังหัน” นั่นเองค่ะ  และภายในวัดจะมีกังหันอยู่ 4 ใบพัด อีกทั้งยังมี รูปปั้นนายพลแชกงสีทอง ตั้งอยู่ตรงกลางห้องโถง ไว้กราบไหว้ ขอพรด้วย วัดแชกง หากเดินเข้ามาทางประตูวัดจะเห็นมีธูปวางอยู่ ซึ่งเป็นธูปขนาดใหญ่ หากซื้อธูปทางวัดจุดให้ฟรีนะคะ
ความเชื่อ : ไหว้ขอพรนายพลแชกง และหมุนกังหันเพื่อขอพรเรื่องเดินทางปลอดภัย สุขภาพแข็งแรง โชคลาภ และเงินทอง


วัดที่เรานำมาเล่าให้ทุกคนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการมาไหว้พระที่ฮ่องกงนะคะยังมีสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย และเป็นประเทศที่ได้ไปแล้วจะหลงรักในวัฒนธรรมของคนที่นี้ด้วยค่ะ ฮ่องกงไม่ได้มีแค่วัดนะคะยังมีดิสนีย์แลนด์ อาหารอร่อยๆ ที่เที่ยวแหล่งช้อปปิ้งต่างๆ แต่สำหรับสายมูแล้วนั้นหลายคนก็ยังความเชื่อว่าต้องไปทำบุญไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ประจำเมือง เพราะฮ่องกงถือเป็นเมื่องที่มีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ว่าจะคิดสิ่งใดอยากสมหวัง หรืออยากได้สิ่งใด ก็มักจะเดินทางไปไหว้ขอพร และสมหวังกลับมากันเสมอ อยากไป ทัวร์ฮ่องกง นึกถึง Travelzeed นะคะ

Facebook Comments
Scroll to Top