ที่นี่ “แคชเมียร์” สวิตเซอร์แลนด์แห่งอินเดีย

“แคชเมียร์” ช่วงนี้ บอกเลยว่าเพลงนี้ขึ้นมาในหัว อยู่ในชั่วโมงต้องมนต์ … ชั่วโมงที่ใจไหวหวั่น ที่นี่พร้อมต้อนรับทุกคนแล้วนะ เดินทางก็ง่าย วีซ่าก็ง่าย ฉีดวัคซีนครบก็เก็บกระเป๋าตามเรามาเที่ยวได้เลย
ครั้งแรก กับอินเดีย ครั้งแรก กับแคชเมียร์ ใครบอกอินเดียไม่น่าเที่ยว วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูแถบภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของทวีปอินเดีย

เมืองน่าเที่ยวในอินเดีย บินง่าย เดินทางสะดวก หนึ่งในนั้นต้องยกให้แคชเมียร์ เราเดินทางมาถึงสนามบินศรีนาการ์ช่วงสายๆ วันแรกเราก็ขึ้นพาฮาลแกมเลย มาถึงที่พาฮาลแกมช่วงบ่าย ตามแผนที่แล้วก็เลยได้ไปแค่ 4 ที่ ราคาก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ว่าเราเลือกไปกี่ที่น๊าาา

อีกหนึ่งกิจกรรมที่มาที่นี่ก็ต้องไม่พลาดที่จะขี่ม้าชมวิวทิวทัศน์ของป่าเขา เรียกได้ว่าเป็นการได้มาขี่ม้าท่องไพร ใกล้ชิดเขาหิมาลัยสุดๆไปเลย

พาฮาลแกมเมื่อก่อนเคยเป็นหมู่บ้านเลี้ยงแกะ ปัจจุบันเป็นสถานที่ที่คนอินเดียนิยมมาถ่ายทำภาพยนตร์กัน คงเพราะว่าที่นี่มีสภาพอากาศของธรรมชาติที่รายล้อมไปด้วยแม่น้ำลำธาร  ยิ่งป่าสนเหมือนได้หลุดไปอยู่ในหนังแวมไพร์ยังไงอย่างงั้น

ข้างหลังป่าสนก็จะมีลำธารไหลผ่านหุบเขารวมไปถึงผ่านรอบตัวเมืองเป็นเพราะว่า หิมะละลายจากบนเขา จึงทำให้มีแม้น้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี และเป็นจุดสำคัญที่นึงของชาวพาฮาลแกม

ด้วยภาพฉากหลังของเรา ไม่แปลกหรอกว่าที่แคชเมียร์ จะถูกขนานนามว่า มงกุฏเพชรแห่งอินเดีย มันสวยมากจริงๆค่ะ

ไฮไลท์ที่เราพามาก็คือ Baisaran ฉายาเค้าคือ mini switzerland  ที่เราจะได้เห็นวิวในหุบเขา ทุ่งหญ้าสีเขียวๆ มีฉากหลังเป็นภูเขาที่มีหิมะปกคลุมสีขาวโพลนหนาแน่น พร้อมแสงแดดส่องกระทบถูเขาเป็นสีทองๆ เหมือนไม่ใช่อินเดียเลยทุกคน สวยงามสุดๆไปเลยไม่ต้องไปไกลถึงสวิตฯ ก็สามารถสัมผัสวิวหิมะหลักล้านแบบนี้ได้จริงๆนะคะ

เราพาทุกคนมาที่ Gulmarg ต่อเลย เมืองนี้สวยมาก มาถึงแล้วเราก็ไปขึ้นกระเช้า ก่อนจะเดินไปถึง station ที่รอขึ้นกระเช้า เราต้องเลือกว่าจะเดิน/นั่งแท็กซี่ หรือนั่ง sled ขึ้นไปนะคะ

แต่เราเลือกนั่ง sled ขาไป แล้วขากลับนั่ง taxi กลับค่ะ (นั่ง sled ก็คือเหมือนนั่งลากเลื่อน แต่จะเป็นคนลากเราไปตามทางที่มีหิมะ) ก็ adventureไปอีกแบบ สนุกมากๆค่ะ เป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับเราเลย

จากรูปก็คือเรานั่งบน sled พอขึ้นมาแล้วเราก็ไปรอขึ้นกระเช้า จะบอกนิสนึง ว่าแถวยาวมากกกกกกก ก ล้านตัวเลยฮ๊าาา  เรายืนรอประมาน 45 นาที ถึง 1 ชม.ได้เลย แต่จะบอกว่ามันคุ้มมากสำหรับการรอคอยที่ยาวนานค่ะทุกคน และถ้าใครไม่อยากรีบก็ให้จองคิวขึ้นกระเช้ามาช่วงเช้า เพราะของเรามันเป็นรอบบ่ายเลยทำให้คนจะเยอะเป็นพิเศษ ><

นั่งกระเช้าขึ้นไป Phrase 1 ที่เฟสเเรกก็จะเป็นพวกคนมาฝึกเล่นสกี /เล่น snowmobile / แล้วก็ถ่ายรูป ใครชอบอันไหนก็เลือกในแบบที่คุณอยากใช้ชีวิตไปเลยน๊าาา
เราใช้เวลาอยู่บนนี้ประมาน 2 ชั่วโมงง แล้วก็ไปต่อแถวรอขึ้นกระเช้ากลับ ซึ่งบอกเลยว่าแถวยาวมากเหมือนเดิมมม ฮ่าาาา ฮ่าาาา

กุลมาร์ค ช่วงที่เรามาบอกเลยว่าหิมะถูกปกคลุมทั่วทั้งภูเขามีสีขาวโพลนทั่วทั้งผืน ตัดกับท้องฟ้าสีคราม กับอากาศหนาวๆ – 15 องศา ฟินสุดๆไปเลยค่ะ

หากใครชอบหนาวๆแบบเรา ก็มาช่วงนี้ได้เลยค่ะ แต่ถ้าหากว่ากลัวหนาว ที่นี่ก็สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ยิ่งมาช่วงฤดูร้อนก็อาจได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศของลานสกีที่กลายเป็นทุ่งหญ้าอบอวลเต็มไปด้วยกลิ่นหอมๆจากดอกไม้รวมไปถึงดอกทิวลิป สวยเพลิดเพลินไม่แพ้ช่วงหน้าหนาวเลยค่ะ

ดูจากวิวแล้ว เชื่อเหอะว่าไม่มีใครคิดว่าที่นี่คืออินเดีย เรียกได้ว่าเป็นภูเขาที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งใน แคชเมียร์ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกเลยนะ

พามาต่อที่ ทะเลสาบ Dal lake  เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในแคชเมียร์ บริเวณรอบๆ ทะเลสาบเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านในละแวกนี้

บรรยากาศของทะเลสาบดัลก็จะเห็นหมอกจางๆ ชมบ้านเรือนริมสองฝั่งของทะเลสาบ อากาศก็หนาวๆเย็นๆ ถือว่ากำลังพอดีค่ะ ไม่หนาวไป ไม่ร้อนไปค่าาา

ระหว่างทางที่นั่งล่องเรือก็สัมผัสอากาศสดชื่นยามเช้าไปด้วยและก็จะมีชาวบ้านที่นี่แวะมาขายของเรื่อยๆ ใจเราต้องแข็งนะทุกคน ฮ่าๆ เพราะของที่เค้าเอามาขาย ก็เป็นพวก น้ำผึ้ง ของพื้นเมืองพวกผ้าพันคอ รูปแกะสลักต่างๆ ฯลฯ

ที่นี่ แคชเมียร์ สวยงามสมคำล่ำลือ ตามเรามาเปิดโลกทัศน์ของตัวเองให้กว้างขึ้นพร้อมซึมซับความงามให้เต็มอิ่มกันเถอะทุกคน ที่นี่พร้อมต้อนรับทุกคนแล้ว เดินทางก็ง่าย วีซ่าก็ง่าย ฉีดวัคซีนครบก็เก็บกระเป๋าตามเรามาเที่ยวได้เลย ใครที่อยากมาเที่ยวแบบสโลไลฟ์สัมผัสวิถีชีวิตของชาวแคชเมียร์แบบเต็มเหนี่ยวก็สามารถสอบถามทางทราเวลซี้ดได้เลยนะคะ

สรุป

สำหรับใครถ้ามีโอกาสได้ไปเยือนแคชเมียร์ก็อย่าพลาดเสน่ห์ของเมืองนี้นะคะ ?โดยเฉพาะจุดล่องเรือชิคาราในทะเลสาบดัล ความโรแมนติกนี้หากใครที่มาเยือนแล้ว เชื่อว่าทุกคนจะหลงรักเมืองนี้อย่างแน่นอนค่ะ บรรยากาศที่แคชเมียร์ช่วงนี้ก็มีหิมะแน่นฟูแทบทุกจุด หากใครที่กำลังมองหา ทัวร์แคชเมียร์  พร้อมเที่ยวทัชมาฮาลช่วงปีหน้าแบบเที่ยวครบจบทุกไฮไลท์ก็สอบถามทางทราเวลซี้ดเข้ามาได้ หรือหากใครที่ยังไม่สะดวกช่วงนี้ก็สามารถเลือกชม แพ็คเกจทัวร์ส่วนตัว ทัวร์แคชเมียร์ช่วงอื่นๆที่ทาง Travelzeed จัดสรรไว้ให้ได้เที่ยวตลอดทั้งปีได้เลย ตามเรามาเที่ยวอินเดียในมุมมองใหม่สักครั้งในชีวิต แล้วจะรู้ว่าประเทศนี้น่าสนใจยังไง

Facebook Comments
Scroll to Top