คาร์โลวี วารี เมืองสปาสุดคิ้วท์ แห่งสาธารณรัฐเช็ก

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพามารู้จักกับเมืองเล็กๆ ของสาธารณรัฐเช็ก นั่นก็คือ เมืองคาร์โลวี วารี (Karlovy Vary) เมืองสุดคิ้วท์กลางหุบเขา วันนี้เราออกเดินทางพาทุกท่านมาเยี่ยมชมเมืองเล็กๆ สีสันอย่างกะลูกกวาด แต่สัมผัสได้ถึงอุ่นไอของความสุข ความหวัง และกำลังใจในการใช้ชีวิต เราเดินทางมาถึง คาโลวารี ด้วยท้องฟ้าสีครามและอากาศที่เป็นใจ เหมือนตกอยุ่ในห้วงของความสุขในนิยายเรื่องหนึ่งไปชั่ววูบ บ้านเรือนที่มีสีสันเหมือนลูกกวาด เสียงของรถม้าที่คอยรอรับนักท่องเที่ยวและขับผ่านพาไปชมเมือง พร้อมลมเย็นๆที่ประทะบนตัว กลิ่นขนมอบหอมๆริมทาง ทำให้เราอยากย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง

คาร์โลวี วารี ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งสปาที่ใหญ่ที่สุดของเช็ก ตามตำนานบอกว่าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 ทรงพบแหล่งน้ำแร่ที่เมืองนี้ในปีค.ศ. 1358 เมื่อครั้งเสด็จฯ ออกล่าสัตว์แล้วสุนัขล่าเนื้อตัวหนึ่งตกลงไปในน้ำพุร้อน นับแต่นั้นเมืองก็มีชื่อเป็นต้นมา จนถึงเดี๋ยวนี้ทั้งเมืองมีน้ำพุน้ำแร่อุณหภูมิตั้งแต่ 42-72 องศาเซลเซียสทั้งหมด 12 แห่ง สปา ที่เมืองนี้มีชื่อไปทั่วโลกว่าเป็นศูนย์กลางบำบัดโรคภัยต่างๆ มีเจ้านายหลายพระองค์เคยเสด็จฯ เยือนอาทิ จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซาแห่งออสเตรีย พระเจ้าปีค.ศ.เตอร์มหาราชแห่งรัสเซีย และพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 1 แห่งปรัสเซีย ทำให้ที่นี่กลายเป็นรีสอร์ตสุขภาพระดับโลก

นอกจากนี้คาร์โลวี วารียังได้ชื่อว่าเป็นที่ชุมนุมของเหล่าศิลปินชื่อดังด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกอเธ่ บาค บีโธเฟน หรือวากเนอร์ จนกระทั่งเดี๋ยวนี้ชื่อเสียงด้านสปาก็ยังคงอยู่ ขั้นตอนการรักษาโรคได้ถูกพัฒนา โดยใช้การบำบัดตามธรรมชาติควบคู่ไปกับการรักษาด้วยการแพทย์สมัยใหม่ เพราะ เป็นเมืองแห่งสปาที่โด่งดังที่สุด

เรามาแวะถ่ายรูปกับ พิพิธภัณฑ์ประจำเมือง นั่นก็คืออาคารมิลโคโลนเนด (Mill Colonnade) อันนี้คือพลาดไม่ได้เลย เพราะเป็นสิ่งก่อสร้างที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะเสาสไตล์คอรินเธียน (Corinthian) ที่เรียงยาวทำให้การดื่มน้ำมีเสน่ห์ขึ้นไปอีก โดยที่นี่มีแหล่งน้ำพุ 5 แห่งด้วยกัน (ร้อนกว่าน้ำพุงูจนทำให้ขวดพลาสติกละลายได้) ถูกสร้างในปี ค.ศ. 1880 ช่วงแรกก็ยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่จนถึงปัจจุบันที่กลายเป็นจุดสำคัญของเมืองและดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมาย

นอกจากนี้ยังมีจุดให้ชมวิวและถ่ายรูปภาพอยู่หลากหลายมุม ยิ่งพวกของฝากก็น่ารักกุ๊กกิ๊กชวนเสียตังค์มากๆ เราหลงรักที่นี่สุดๆไปเลย

บรรยากาศวันนี้ อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน แต่ยังดีที่ยังไม่ตก ไม่งั้นเราคงแห้วๆแน่ ในเมืองคาร์โลวี วารี ก็เหมือนหลุดมาอยุ่ในโลกนิยายจริงๆ ใครที่ยังไม่ได้มา อย่าลืมหาโอกาสมาที่นี่ให้ได้นะคะ

แต่ละจุดในนี้ เค้าก็บอกแต่ละสถานที่ไว้อย่างดี ไม่ต้องกลัวหลงกันนะคะ แต่ถามว่าเราอ่านออกมั้ย คำตอบก็คือ *ม่ายยยย* นั่นแหละทุกคน เดินเตร่ไปเรื่อยๆ มองภาพเอาละกัน คิคิคิ

ไม่พอนะคะที่นี่ยังมีแม่น้ำใสๆไหลผ่านในเมือง แบบว่าใสมากๆใสจนเห็นตัวปลาเทราท์ แต่ที่นี่ห้ามจับปลานะคะ  นอกจากนี้ก็ยังมีสองฝั่งของลำธารมีร้านขายของที่ระลึกสลับกับขายของแบรนด์เนมและน้ำพุร้อนสลับกันไป เป็นการผสมผสานที่ลงตัวมากๆของเมืองเล็ก ๆที่ทำให้เราหลงรักเมืองนี้สุดๆไปเลย

คาร์โลวี วารี ได้มาครั้งแรกก็ตกหลุมรักซะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอายของอดีตที่ยังหลงเหลือให้เราได้มีโอกาสชื่นชม ละนอกจากนี้เมืองนี้ก็ยังเป็นที่รู้จักสำหรับเทศกาลหนังของยุโรป Karlovy Vary International Film Festival อีกด้วยนะคะ สำหรับใครที่ได้มาเที่ยวแล้ว เชื่อว่าทุกคนก็ต้องตกหลุมรักเมืองนี้เหมือนเราแน่นอน เราเลยไม่แปลกใจ ที่ใครๆก็ต่างหลั่งใหลเข้ามาเที่ยวเมืองสปาสุดคิ้วท์แห่งนี้กัน

สรุป

เมืองทั้งเมืองใช้เวลาเดินให้ทั่วไม่ถึงวัน ส่วนใหญ่คนจะมาแช่น้ำแร่และทำสปากันเป็นส่วนมาก บ้างก็มาเดินเที่ยว ช้อปปิ้ง เดินทั้งวันยังไงก็ไม่เบื่อ หากใครที่กำลังมองหาทัวร์มาเที่ยวโซนนี้ เราแนะนำ ทัวร์ยุโรปตะวันออก  ช่วงนี้เราเชื่อว่า คาร์โลวี วารี ก็ยังเป็นลิสของใครหลายๆคนเหมือนกัน ครั้งหน้าเราจะพาทุกท่านไปเที่ยวต่อที่กรุงปราก (Prague) เมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐเช็ก ฝากติดตามกันด้วยน๊าาา

Facebook Comments
Scroll to Top